โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

COVID19 และวิธีการกู้คืนหลังจากผลการทดสอบเชิงลบสำหรับ coronavirus

COVID19 การฟื้นตัวอย่างเหมาะสม หลังจากเจ็บป่วยด้วย coronavirus เป็นสิ่งสำคัญและเราจะช่วยในเรื่องนี้ เราจะวิเคราะห์วิธีเริ่มออกกำลังกายหลังจาก Coronavirus กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเรามากที่สุดเท่าที่เราไม่ต้องการยอมรับ หากผู้ป่วยทั้งหมดเป็นพลเมืองของรัฐเดียว ประเทศนั้นก็จะเป็นประเทศที่มีประชากรมาก เป็นอันดับห้าของโลก แน่นอนว่า ยังมีนักกีฬาอีกมากมายในโลกนี้ แต่หลายคนก็ได้รับผลกระทบจากความโชคร้ายนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถวิ่งไปยิมทันทีหลังจากเจ็บป่วยและชดเชยสำหรับการออกกำลังกายที่พลาดไป ดังนั้น เราจะบอกคุณว่าควรเริ่มเล่นกีฬาเมื่อใดและอย่างไรหลังจากฟื้นตัวเต็มที่ ผลที่ตามมาของ COVID19 กว่าหนึ่งปีครึ่งที่แล้ว ไวรัสโคโรน่าได้เข้ามาในชีวิตของทุกคนอย่างแน่นหนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แน่นอนในครอบครัวหรือในวงที่ใกล้ชิดของทุกคนมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้

COVID19

ยิ่งไปกว่านั้น ร่องรอยของโรคที่ไม่พึงประสงค์ อาจยังคงอยู่แม้จะหายดีแล้วก็ตาม ดังนั้น ในหลายๆ คนที่หายเป็นปกติ มีกลิ่นและรสเสื่อมสภาพหรือผิดเพี้ยน มีอาการหายใจลำบาก อาการง่วงนอน และความเหนื่อยล้าที่ไม่สมเหตุผล ปรากฏการณ์นี้พบได้ในผู้ป่วยทุก 5 ราย ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า และยังได้รับชื่อกลุ่มอาการหลังโควิด โดยทั่วไป อาการเหล่านี้เป็นอาการเดียวกันกับที่มีอยู่ใน coronavirus โดยตรงในระหว่างที่มีอาการ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผลที่ตามมาจะทำให้ตัวเองรู้สึกในภายหลัง นานถึงหกเดือนหลังจากผลการทดสอบเชิงลบสำหรับ coronavirus มาถึง ตัวอย่างเช่น โรคเรื้อรังอาจเลวร้ายลง ปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อและกระดูก หรือระบบหัวใจและหลอดเลือดอาจปรากฏขึ้น นักกีฬาอยู่ในกลุ่มเสี่ยงพิเศษ ซึ่งภาระในร่างกายจะเพิ่มขึ้นหลังจากเปลี่ยนไปฝึก หากการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน โอกาสของภาวะแทรกซ้อนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เนื่องจากการเล่นกีฬาหลังการระบาดของไวรัสโคโรน่าต้องใช้วิธีการพิเศษ ผลที่ตามมาจากไวรัสโคโรน่า กุญแจสู่การฟื้นตัวที่ประสบความสำเร็จ คือการนอนหลับที่มีคุณภาพ การติดเชื้อโคโรนาไวรัสก็ไม่มีข้อยกเว้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจากประสบการณ์ของผู้เจ็บป่วย คุณจะต้องการนอนเกือบถาวร ปัจจัยในการฟื้นฟูที่ประสบความสำเร็จอีกประการหนึ่งคือโภชนาการที่เหมาะสม จำเป็นต้องแยกอาหารหนักออก เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ร่างกาย

ในการทำเช่นนี้ คุณสามารถติดต่อนักโภชนาการหรือใช้คำแนะนำเกี่ยวกับโภชนาการที่เหมาะสมที่เราให้ไว้ในบทความก่อนหน้านี้ หลังจากสังเกตช่วงเวลาที่ไม่แนะนำให้เล่นกีฬาหลังเจ็บป่วย คุณควรค่อยๆ เริ่มออกกำลังกายโดยเริ่มจากน้ำหนักขั้นต่ำ ด้วยเหตุนี้การเดินครึ่งชั่วโมงด้วยการเร่งความเร็วเล็กน้อย หรือยืดกล้ามเนื้อเพื่อฟื้นฟูความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อจึงสมบูรณ์แบบ ตัวบ่งชี้ที่สำคัญของการกลับมาสู่ชีวิตการกีฬาที่ถูกต้องคือภาวะสุขภาพ

ในวันถัดไปหลังออกกำลังกาย หากรู้สึกเซื่องซึมหรือเหนื่อยล้า จำเป็นต้องแก้ไขโปรแกรมการออกกำลังกาย คำแนะนำ ปรึกษาแพทย์และตกลงเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูของคุณ โดยก่อนหน้านี้ได้พัฒนาแผนร่วมกับผู้ฝึกสอน หากคุณต้องการสร้างโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยตัวเอง ให้ตั้งใจฟังร่างกายของคุณ กีฬาหลัง coronavirus เมื่อใดที่จะเริ่มเล่นกีฬา เนื่องจากการวิจัยที่ไม่สมบูรณ์และการติดเชื้อที่คาดเดาไม่ได้

จึงควรเข้ารับการฝึกอบรมหลังการฟื้นตัวด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง ดังนั้น คำแนะนำในการกลับไปออกกำลังกาย ควรเป็นรายบุคคล และหารือกับผู้เชี่ยวชาญทุกคนอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นนักกายภาพบำบัด นักนวดบำบัด หรือผู้ฝึกสอน หลังจากการตรวจร่างกาย และวิเคราะห์สภาพร่างกายของคุณอย่างครบถ้วนแล้ว คุณจะระบุได้ว่าคุณจะสามารถเล่นกีฬาได้นานแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ในทางการแพทย์ กฎทั่วไปได้รับการพัฒนาที่มีลักษณะสากล และขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค โรคที่ไม่มีอาการ คุณสามารถเริ่มคลาสออกกำลังกายได้สองสัปดาห์หลังจากการกู้คืน ความรุนแรงของโรคเล็กน้อยหรือปานกลาง ไม่เร็วกว่าหนึ่งเดือนนับจากช่วงเวลาที่ฟื้นตัว รูปแบบที่รุนแรงของ coronavirus คือการลืมเกี่ยวกับกีฬาในอีกหกเดือนข้างหน้า โปรดทราบว่า นี่เป็นช่วงเวลาขั้นต่ำที่คุณต้องรอการกู้คืนเต็มจำนวน

ช่วงเวลาเหล่านี้สามารถขยายได้ ตามคำแนะนำของแพทย์หรือตามคำขอของผู้ป่วยเอง ตามสัญญาณความเป็นอยู่และร่างกายของเขา หลังจากรอช่วงเวลาพักผ่อน คุณสามารถเริ่มออกกำลังกายเบาๆได้ การโหลดครั้งแรกควรน้อยที่สุด และในแต่ละสัปดาห์ใหม่ ควรเพิ่ม 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ระยะเวลาทั้งหมดจนกระทั่งฟื้นตัวเต็มที่จะใช้เวลาประมาณ 6 ถึง 7 สัปดาห์ หลังจากทำกิจกรรมเหล่านี้เสร็จแล้ว

คุณสามารถยกเลิกการสมัครสมาชิกยิมได้อย่างปลอดภัย โรงยิม ต้องจำไว้ว่าการติดเชื้อนั้น มีอาการของแต่ละคนขึ้นอยู่กับอายุไลฟ์สไตล์ความรุนแรงของโรค และโรคที่เกิดขึ้นพร้อมกันดังนั้นจึงควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะแพทย์ที่เข้าร่วมหรือผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬาที่มีความรู้และข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหลักสูตรของโรคเท่านั้น ที่สามารถระบุได้ว่าสามารถเล่นกีฬาหลัง coronavirus ได้หรือไม่

และจะฟื้นตัวได้อย่างไรอย่างเหมาะสม กีฬาหลังฉีดวัคซีนป้องกัน coronavirus ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการทำให้ร่างกายติดเชื้อในขนาดเล็กน้อย เพื่อพัฒนาภูมิคุ้มกัน ดังนั้น การเล่นกีฬาหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัส จะมีข้อจำกัดเช่นเดียวกับตัวโรคเอง ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ได้รับวัคซีนในวันรุ่งขึ้น หลังจากฉีดวัคซีนจะรู้สึกไม่สบาย โดยมีไข้ร่วมด้วย ซึ่งอยู่ได้ไม่เกินสองถึงสามวัน

ในกรณีนี้ จำเป็นต้องรอสองสัปดาห์ก่อนเริ่มออกกำลังกาย และการออกกำลังกายครั้งแรกควรทำเพียงครึ่งหนึ่งของการโหลดปกติ คำแนะนำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณไม่มีข้อห้ามในการฉีดวัคซีน และเลือกวันที่สำหรับการฉีดวัคซีนในวันที่คุณไม่มีธุระเร่งด่วน คำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจมีความเสี่ยงต่อ coronavirus มากที่สุด ดังนั้น จึงควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ฝึกการหายใจสำหรับผู้ที่ป่วย แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ได้รับภาวะแทรกซ้อนในรูปของความเสียหายของปอด โรคปอดบวม หรือเกี่ยวข้องกับเครื่องช่วยหายใจ เมื่อเล่นกีฬา ให้ตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจอย่างระมัดระวัง ในระหว่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอแบบเบาครั้งแรกหลังการเจ็บป่วย จำเป็นต้องรักษาชีพจรให้อยู่ในช่วง 110 ถึง 120 ครั้งต่อนาที และค่อยๆ เพิ่มภาระ หลังจากพักฟื้น

แนะนำให้เข้ารับการตรวจโดยแพทย์โรคหัวใจ ทำ ECG ภายใต้ภาวะเครียด เพื่อพิจารณาว่า หัวใจจะสูบฉีดเลือดอย่างไร ในระหว่างการออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น จากผลลัพธ์ คุณสามารถเลือกโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมได้

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  สรรพคุณ ของโสมไซบีเรียและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์