โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

โรคระบาด นักจิตวิทยาแนะนำให้เตรียมตัวอย่างไรสำหรับการกักตัวเอง

โรคระบาด เนื่องจากโควิด19 สร้างความประหลาดใจ ให้กับหลายๆ คน ซึ่งไม่สามารถพูดถึงคลื่นลูกที่สองได้ นักจิตวิทยาและที่ปรึกษาออนไลน์ สเวตลานา สโครโมวา อธิบายถึงวิธีการดูแลตัวเองและจิตใจ เตรียมความพร้อมสำหรับการล็อคดาวน์ จากมุมมองของจิตวิทยาระบอบการแยกตัวเอง เป็นอันตรายต่อบุคคลอย่างไร เขาประสบกับอารมณ์อะไรบ้างในช่วงเวลานี้ สาเหตุของความเครียดคืออะไร

ระหว่างการกักตัว คนๆหนึ่งพบว่า ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่เขาถูกบังคับให้ต้องอยู่ในที่อับอากาศในที่ ที่เขาอาศัยอยู่ ในสภาวะเหล่านี้ ความกลัวที่เขาไม่ได้สังเกตมาก่อน ความรู้สึกวิตกกังวลต่อตนเอง และคนที่คุณรัก ความขุ่นเคืองกับคนที่อยู่ใกล้ๆ หรือกับตัวเอง อาจกลายเป็นจริงได้ บุคคลสามารถเห็นสิ่งที่ตนไม่ต้องการเห็น และไม่สังเกตนานนัก หนีปัญหาเหล่านี้ไปทำงาน กลบเสียงเตือนด้วยการเปลี่ยนภาพ เป็นสถานบันเทิง เช่น ร้านกาแฟ ไนท์คลับ แหล่งช้อปปิ้งโรคระบาด

แหล่งที่มาของความเครียดในความคิด อยู่ในความจริงที่ว่า บุคคลมีการเคลื่อนไหวจำกัด ความต้องการหลายอย่างของเขา กลายเป็นความผิดหวัง ข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และไม่ได้รับการยืนยันเสมอไป ก็ส่งผลต่อสภาวะทางอารมณ์ของบุคคลเช่นกัน เป็นผลให้ความตึงเครียดภายในเริ่มเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ พบทางออกในการเดิน แม้ว่าจะเป็นเช่น การบังคับให้เดินไปทำงานการออกกำลังกาย ยิม การวิ่งเหยาะๆ การสื่อสารกับผู้คน ในโหมดการแยกตัวเอง

วิธีการทั้งหมดเหล่านี้ จะไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับบุคคล และความเครียดที่ยืดเยื้อนั้นค่อนข้างเป็นอันตรายต่อบุคคล เพราะไม่สามารถปล่อยผ่านร่างกายได้ ก็จะติดอยู่ในนั้น สามารถนำไปสู่อาการทางจิตต่างๆ ในรูปแบบของอาการปวดหลัง ปวดคอ โรคของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก สิ่งนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คุณจะเตรียมตัวสำหรับระบอบการแยกตัวเอง เพื่อให้รู้สึกได้รับการปกป้องจาก โรคระบาด เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่แยแสและความวิตกกังวล ปัญหาในครอบครัวได้อย่างไร

ในความคิดวิธีที่ดีที่สุดคือ การตระหนักถึงความจริงที่ว่า บุคคลไม่สามารถมีอิทธิพลต่อสถานการณ์นี้ได้ ไม่มีอะไรขึ้นอยู่กับเขาที่นี่ การต่อสู้กับกังหันลมนั้นไร้จุดหมาย แต่จะนำไปสู่การเสื่อมสภาพในสภาพจิตใจของบุคคลเท่านั้น แท้จริงแล้ว แทนที่จะให้พลังงานกับตัวเอง และการพัฒนาของคุณ เพลิดเพลินไปกับโอกาสที่จะได้ใช้เวลากับครอบครัว เพื่อแก้ปัญหาที่มีอยู่ในความสัมพันธ์ และสุดท้ายทำในสิ่งที่ถูกทิ้งร้างมานานหลายปี

หลายคนเริ่มชี้นำให้ว่างเปล่า การสนทนา ความขุ่นเคือง ความกลัว การวิพากษ์วิจารณ์มาตรการของรัฐบาล เป็นผลให้คนรู้สึกว่างเปล่าและไม่มีพลัง ในสภาวะของความไม่แน่นอน ความกลัวการเจ็บป่วย การสูญเสียรายได้ และการสูญเสียงาน ความจำเป็น ในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในความต้องการทางจิตวิทยาขั้นพื้นฐานของบุคคล

ในกรณีของความไม่พอใจบุคคล อาจตกอยู่ในสภาวะไม่แยแส ซึมเศร้า โรควิตกกังวล อาจเกิดขึ้นได้จนถึงการปรากฏตัวของการโจมตีเสียขวัญ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์นี้ แนะนำให้จัดทำรายการงานบ้านที่ล่าช้ามาเป็นเวลานาน รายชื่อหลักสูตร การสัมมนาผ่านเว็บ และภาพยนตร์ที่อยากดู หนังสือที่ต้องการอ่าน ที่บ้าน ทุกคนต้องมีที่ที่คุณสามารถเกษียณได้อย่างน้อย 20 ถึง 30 นาทีต่อวัน

หากมีคนอยู่คนเดียว การขาดการสื่อสาร จะต้องเต็มไปด้วยความช่วยเหลือจากแฮงเอาท์วิดีโอถึงญาติและเพื่อน แม้แต่การรวมตัวกับเพื่อนๆ ก็ถูกโอนไปยังพื้นที่ออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งมันเป็นงานอดิเรกที่น่ารื่นรมย์มาก ระบอบการปกครอง และกิจวัตรประจำวันระหว่างการแยกตัวเอง มีความสำคัญอย่างยิ่ง นี่คือการนอนหลับที่ดี โภชนาการ การออกกำลังกายในระดับปานกลาง การออกกำลังกายการหายใจ

ท้ายที่สุด สุขภาพจิตของเรานั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพร่างกาย ไม่ใช่แค่ว่าพวกเขาบอกว่าร่างกายที่แข็งแรงย่อมมีจิตใจที่แข็งแรง มีวิธีใดบ้างที่จะชดเชยการขาดการเดินในช่วงกักตัว มีหลายวิธีที่จะชดเชยการไม่สามารถออกไปได้ประการแรก ไม่มีใครห้ามซื้อของ คุณสามารถออกนอกบ้านกับทั้งครอบครัวได้ คนหนึ่งจะไปที่ร้าน และที่เหลือสามารถรอข้างนอกได้

ประการที่สอง หลายคนรอดจากการมีระเบียง ซึ่งพวกเขาสูดอากาศ และแม้แต่พลศึกษา ประการที่สาม คุณสามารถพาสุนัขออกไปเดินเล่นกับคุณได้ แน่นอนคุณต้องชั่งน้ำหนักข้อดี และข้อเสียของการซื้อด้วยตัวคุณเอง ประการที่สี่ คุณสามารถกำหนดจำนวนก้าวขั้นต่ำ ที่ต้องการต่อวันได้ด้วยตัวเอง และเมื่อสวมหูฟังแล้ว ให้เดินไปรอบๆ อพาร์ทเมนท์ เพื่อพบกับเพลงโปรดหรือหนังสือเสียง

สิ่งสำคัญคือ ต้องปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านี้ด้วยอารมณ์ขัน ซึ่งรวมถึงความเฉลียวฉลาด และจิตวิญญาณแห่งการผจญภัย ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่เสียกำลังใจในสถานการณ์นี้ คุณจะใช้เวลาแยกตัวเองให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง และสุขภาพจิตได้อย่างไร จะช่วยตัวเองได้อย่างไร การเปลี่ยนการเน้นย้ำจากผลกระทบด้านลบของระบอบการแยกตนเองไปสู่แง่บวก เวลานี้สามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจตัวเอง และคนที่คุณรักได้ดีขึ้น

ในที่สุดก็เริ่มแก้ปัญหาที่คุณวิ่งหนีมานาน เข้าใจว่าคุณต้องการอยู่กับคนที่อยู่ใกล้คุณ ถ้าเป็นเช่นนั้น สิ่งที่ควรทำเพื่อให้การติดต่อนี้เป็นที่น่าพอใจที่สุดสำหรับคุณ นำมาซึ่งความสุข คุณสามารถเริ่มพูดถึงความไม่พอใจของคุณ เกี่ยวกับความสงสัยและความกังวลของคุณ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณไม่ชอบในความสัมพันธ์ของคุณ มองหาวิธีที่จะเอาชนะความยากลำบาก

คุณสามารถมองเข้าไปในตัวเอง ฟังตัวเองและร่างกายของคุณ ทำความเข้าใจว่า อะไรขัดขวางไม่ให้คุณรู้สึกปีติ ความสุข และความสงบสุข เขียนความคิดทั้งหมดที่รบกวนจิตใจคุณ อธิบายความกลัวของคุณ เขียนสิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคืองและความโกรธ คิดว่าเหตุใดคุณจึงต้องการสถานะเหล่านี้ สิ่งที่พวกเขาให้คุณ บางทีพวกเขาต้องการพูดอะไรบางอย่างเพื่อเตือน สำหรับการช่วยเหลือตนเอง และบรรเทาความเครียด

เป็นการดีที่จะใช้เทคนิคการต่อสายดิน การฝึกหายใจ การออกกำลังกายเพื่อการผ่อนคลาย แนวปฏิบัติในการเขียนนั้นดีมาก คุณสามารถเขียนจดหมายแสดงความไม่พอใจและความโกรธ จดบันทึกวิปัสสนา เขียนจดหมายถึงความกลัวและความกังวลของคุณ เขียนรายการวิธีการดูแลตัวเอง สิ่งที่คุณทำเพื่อตัวเอง สิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข หากการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ผล คุณสามารถขอคำแนะนำจากนักจิตวิทยาออนไลน์ได้

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงานและความเร็วของเทคโนโลยี