โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

โภชนาการ อธิบายคุณสมบัติของโภชนาการเพื่อสุขภาพของกลุ่มประชากรที่แตกต่างกัน

โภชนาการ สำหรับผู้สูงอายุและผู้สูงอายุ โภชนาการที่จัดอย่างเหมาะสมเป็นวิธีการสำคัญที่ส่งผลต่อกระบวนการชรา เนื่องจากกระบวนการเมตาบอลิซึมลดลงในวัยชรา ในวัยชราเกิดความไม่สมดุล ของพลังงานพร้อมกับโรคอ้วนกิจกรรมมอเตอร์ลดลง และการชะลอตัวของการควบคุมระบบประสาทของสภาวะสมดุล เช่นเดียวกับการละเมิดการเผาผลาญไขมัน โดยเฉพาะคอเลสเตอรอล โรคอ้วนมีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือด เบาหวานและโรคอื่นๆ

โภชนาการที่สมเหตุสมผลของผู้สูงอายุ และคนชราเป็นไปตามหลักการที่กำหนดโดยนักวิชาการโพครอฟสกี ค่าพลังงานของอาหารควรเพียงพอ กับการใช้พลังงานจริงในระหว่างวัน อาหารควรมีแนวป้องกันเส้นโลหิตตีบ ในอาหารในอัตราส่วนที่สมดุลจะต้องมีปัจจัยทางโภชนาการ หลักที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ทั้งหมด ในอาหารในปริมาณที่เหมาะสมควรมีสาร ที่กระตุ้นการทำงานของระบบเอนไซม์ของร่างกาย ในอาหารปกติควรแสดงด้วยอาหารและจานที่มีเอนไซม์

โภชนาการ

การจำกัดโภชนาการของผู้สูงอายุ ในระดับปานกลางควรสมเหตุสมผล โดยไม่กระทบต่อคุณค่าทางชีวภาพของอาหาร อาหารส่วนใหญ่ควรรับประทานในปริมาณเล็กน้อย และสม่ำเสมอตลอดทั้งสัปดาห์ บรรทัดฐานของความต้องการทางสรีรวิทยาสำหรับพลังงาน และสารอาหารสำหรับกลุ่มประชากรต่างๆ แนวทาง MP โปรตีนประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ควรมาจากโปรตีนที่มาจากสัตว์ โปรตีนครึ่งหนึ่งควรแทนด้วยโปรตีนนม นม คอทเทจชีส คีเฟอร์

อีกครึ่งหนึ่งเป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์และปลา ความต้องการโปรตีนสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ส่วนที่เป็นไขมันของอาหารควรประกอบด้วยไขมันสัตว์หนึ่งในสี่และไขมันพืชหนึ่งในสี่ ไขมันอื่นๆ อาจมีอยู่ในผลิตภัณฑ์หรือใช้แล้ว สำหรับทำอาหารอัตราส่วนของ PUFA/กรดไขมันอิ่มตัวมีความสำคัญ หากในอาหารของคนที่มีสุขภาพดีอัตราส่วนนี้ควรเป็น 0.3 ถึง 0.4 ดังนั้น ในอาหารต้านหลอดเลือดขอแนะนำให้ตั้งแต่ 1 ถึง 2

ในองค์ประกอบคาร์โบไฮเดรตของอาหาร ส่วนแบ่งของน้ำตาลจะถูกจำกัดไว้ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคต่อวัน ซึ่งสอดคล้องกับประมาณ 50 กรัมต่อวัน แนะนำให้ได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 25 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดจากผักและผลไม้ ดังนั้น ในการรับประทานอาหารที่สมดุลของผู้สูงอายุ อัตราส่วนของสารอาหารที่จำเป็นจะเป็น 1:1.1:4.9 สำหรับผู้ชาย และ 1:1.1: 4.7 สำหรับผู้หญิง ผู้สูงอายุมีข้อจำกัดที่สมเหตุสมผล

ค่าพลังงานของอาหาร สาเหตุหลักมาจากคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลและขนมและไขมันสัตว์ อย่างไรก็ตาม การจำกัดปริมาณไขมันสามารถทำได้ถึงขีดจำกัดเท่านั้น เนื่องจากไขมันส่งผลต่อการต้านทานของร่างกายต่ออุณหภูมิต่ำและสารติดเชื้อ นอกจากนี้ ควรคำนึงด้วยว่าไขมันเป็นแหล่งของปัจจัยต้านเส้นโลหิตตีบตามธรรมชาติ PUFAs ฟอสโฟลิปิด โทโคฟีรอล เลซิตินจากปัจจัยต้านเส้นโลหิตตีบ ธรรมชาติที่มีการศึกษามากที่สุด ซึ่งอยู่ในกลุ่มของฟอสโฟลิปิด

ไข่แดงมีเลซิตินมากถึง 90 กรัมต่อกิโลกรัม ตับ 25 กรัมต่อกิโลกรัมในปริมาณที่เพียงพอ ฟอสฟาไทด์มีอยู่ในน้ำมันพืชที่ไม่ผ่านการกลั่น ซึ่งมีไฟโตสเตอรอลด้วยเบต้าไฟโตสเตอรอล มีความโดดเด่นด้วยฤทธิ์ทางชีวภาพสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการเผาผลาญคอเลสเตอรอล ให้เป็นปกติลดการละลายของคอเลสเตอรอลในไขมันและจำกัดการดูดซึม โคลีน อิโนซิทอลและไซยาโนโคบาลามิน ยังมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด แหล่งที่มาของโคลีนสามารถพิจารณาได้ ไข่ เนื้อสัตว์

รวมถึงปลา พืชตระกูลถั่ว กะหล่ำปลี อิโนซิทอล ส้ม ถั่วลันเตาและแตง ไซยาโนโคบาลามิน เนื้อสัตว์ เครื่องใน ไข่ ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงด้วยกรดโฟลิก แหล่งที่มาของอาหารคือผักใบเขียว กะหล่ำดอก มันฝรั่ง หัวบีต เนื้อไก่และตับ ด้วยโภชนาการที่จัดอย่างเหมาะสม ร่างกายจึงต้องการกรดโฟลิก และไซยาโนโคบาลามินอย่างเต็มที่ โพแทสเซียมและแมกนีเซียม สามารถนำมาประกอบกับสารต้านเส้นโลหิตตีบ โพแทสเซียมมีอยู่ในอาหารจากพืชหลายชนิด

โดยเฉพาะในมันฝรั่ง อย่างไรก็ตาม คุณค่าด้านพลังงานที่สำคัญของผลิตภัณฑ์นี้บังคับให้เราแนะนำให้ผู้สูงอายุใช้มันฝรั่งไม่เกิน 200 กรัมต่อวัน แหล่งแมกนีเซียมที่สำคัญ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา นม มันฝรั่ง ผักและผลไม้ แมกนีเซียมจำนวนมากในข้าวโอ๊ต 133 มิลลิกรัม แอปริคอตแห้ง 105 มิลลิกรัม อัลมอนด์ 154 มิลลิกรัม โภชนาการของผู้สูงอายุควรมีวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอีและซีซึ่งช่วยป้องกันไขมันเปอร์ออกซิเดชัน ไขมันพอกตับ โทโคฟีรอลจำนวนมากที่สุด

ซึ่งพบได้ในจมูกของซีเรียลมากถึง 250 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จากธัญพืชไม่ขัดสี โดยเฉพาะขนมปังจากแป้งโฮลมีล จึงเป็นที่นิยมในวัยชรา อาหารควรมีกรดแอสคอร์บิก 90 มิลลิกรัม โดยควรใช้ร่วมกับรูติน วิตามินซีและรูตินมีอยู่ร่วมกันในลูกเกดดำ องุ่นดำ เชอร์รี่ โช้กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ลิงกอนเบอร์รี่

ในการทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เป็นปกติในวัยชรา ขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์นมหมัก โยเกิร์ต คีเฟอร์ แอซิโดฟิลัสรวมอาหารที่มีเส้นใยอาหาร โดยเฉพาะสารเพคตินในอาหาร อาหารที่มีเหตุผลที่สุดควรรับรู้ 4 มื้อต่อวันโดยแบ่งโดยประมาณดังต่อไปนี้ระหว่างวัน อาหารเช้ามื้อแรก 25 เปอร์เซ็นต์

อาหารเช้ามื้อที่สอง 15 เปอร์เซ็นต์ อาหารกลางวัน 35เปอร์เซ็นต์และอาหารเย็น 25 เปอร์เซ็นต์ โภชนาการสำหรับเด็กและวัยรุ่น ทุกแง่มุมของการจัดโภชนาการเพื่อสุขภาพสำหรับเด็กนักเรียนมีการนำเสนอใน SanPiN ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551 ข้อกำหนดด้านสุขอนามัยและระบาดวิทยา

สำหรับการจัดโภชนาการสำหรับนักเรียน ในสถาบันการศึกษาทั่วไปสถาบันประถมศึกษาและมัธยมศึกษา อาชีวศึกษาระดับมัธยมศึกษา โภชนาการ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร โภชนาการที่เพียงพอของสตรีมีครรภ์ ไม่เพียงช่วยให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาที่ซับซ้อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการก่อตัวของกลไกการหลั่งน้ำนม การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์การเพิ่มของน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ

มดลูกการเปลี่ยนแปลงของต่อมน้ำนม ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการพลาสติกที่รุนแรงซึ่งต้องการการสนับสนุน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ต่อ 3 ระหว่างตั้งครรภ์มาจากมวลของทารกในครรภ์ และเนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นใหม่ของอวัยวะสืบพันธุ์ เลือดและน้ำคร่ำ และ 1 ต่อ 3 คือปริมาณสำรองของมารดา หรือการจัดหาสารอาหารที่จำเป็นสำหรับหลังคลอด ระยะเวลาและให้นมบุตร

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  อักเสบ อธิบายเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปหลอดเลือดอักเสบรวมถึงการรักษา