โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

อาหารเพื่อสุขภาพ และวิธีการปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์ผ่านอาหารของคุณ

อาหารเพื่อสุขภาพ เช่น อาหารของพ่อแม่ในอนาคต เป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานที่ต้องได้รับการดูแล เมื่อพยายามตั้งครรภ์ การแนะนำหลักการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ จะเป็นตัวกำหนดการตั้งครรภ์ที่เหมาะสม และการรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมของมารดาในอนาคต อะไรช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ และส่วนประกอบอาหารใดที่ควรรวมอยู่ในอาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ สิ่งที่เรากินส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์หรือไม่

อาหารที่ช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ จะช่วยให้ทารกประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน การวิจัยยืนยันว่าการรับประทานอาหารมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกิจกรรมการให้กำเนิด ตั้งแต่การตกไข่ตามปกติ สรีรวิทยา การพัฒนาการตั้งครรภ์ที่แข็งแรง และระยะของการคลอดเอง สุขอนามัยชีวิตที่ไม่เพียงพอ รวมถึงการ รับประทานอาหาร ที่ไม่ดี อาจทำให้การตั้งครรภ์หรือทารกในครรภ์มีความบกพร่อง ซึ่งมักจะไม่สามารถย้อนกลับได้

อาหารเพื่อสุขภาพ

เป็นสิ่งสำคัญมากที่อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์จะต้องปรับให้เข้ากับความต้องการพลังงานของร่างกาย การมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนในพ่อแม่จะส่งผลต่อฮอร์โมนและทำให้ตั้งครรภ์ยาก สิ่งมีชีวิตที่มีเนื้อเยื่อไขมันส่วนเกินมักมีปัญหาการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งไม่เอื้อต่อกิจกรรมการให้กำเนิดอย่างมีประสิทธิผล ดังนั้น คุณควรรู้ว่าจะกินอะไรและกินอย่างไร เพื่อลดน้ำหนัก ในทำนองเดียวกัน ปัญหาภาวะเจริญพันธุ์เกิดขึ้นในกรณีของภาวะทุพโภชนาการและน้ำหนักตัวต่ำ

ซึ่งต่ำกว่าค่าดัชนีมวลกายปกติ เนื้อเยื่อไขมันในระดับต่ำ มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจของฮอร์โมน และทำให้ยากต่อการทดลองสำหรับเด็ก ดังนั้น ระยะของการเตรียมการตั้งครรภ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ ควรรวมถึงความพยายามที่จะบรรลุน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ในกรณีของน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน อาหารควรคำนึงถึงการขาดแคลอรี่ที่เหมาะสม

และในกรณีของคนที่ขาดสารอาหาร อาหารที่ได้รับควรประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความหนาแน่นทางโภชนาการสูง หลักการลักษณะผลกระทบต่อร่างกาย อาหารเพื่อเพิ่มการเจริญพันธุ์ สิ่งที่คุณควรใส่ใจ อาหารที่เหมาะสมของพ่อแม่ในอนาคต จะสนับสนุนความพยายามที่มีประสิทธิภาพสำหรับทารก แม้ว่าผู้หญิงคนนั้นจะต้องแบกรับภาระทั้งหมดของการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การคลอดบุตร และการให้นมบุตร

ความจำเป็นในการเปลี่ยนนิสัยการกิน และการดูแลสุขอนามัยของชีวิต ก็มีผลกับทั้งพ่อและแม่ในอนาคต ในช่วงเวลานี้ คุณควรเดิมพันกับอาหารที่ไม่แปรรูปซึ่งไม่มีสารปรุงแต่ง สารกันบูดและสีสังเคราะห์ที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ ยังควรให้ความสนใจกับความชุ่มชื้นที่เหมาะสมของร่างกายนั่นคือดื่มน้ำประมาณ 2 ลิตรต่อวัน เมนูการเจริญพันธุ์ควรมีความหลากหลายและรวมถึงสารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดที่จะให้มาพร้อมกับอาหาร

อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ควรอยู่บนพื้นฐานของหลักการรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพ และเป็นแหล่งของธาตุอาหารหลัก โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในสัดส่วนที่เหมาะสม วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ และใยอาหาร ในช่วงเวลาของการเตรียมการตั้งครรภ์ ควรไปพบแพทย์สูตินรีแพทย์ หรือแพทย์ดูแลหลักครอบครัว และแจ้งแผนงานของคุณให้พวกเขาทราบ การทดสอบในห้องปฏิบัติการที่ได้รับคำสั่ง จะเป็นการทดสอบครั้งแรกของสภาวะสุขภาพในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ เราจะรู้ว่าพารามิเตอร์ใดบ้างที่อยู่นอกเหนือมาตรฐาน และอาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ จะเน้นไปที่การเสริมข้อบกพร่องใดๆ และปรับปรุงตัวบ่งชี้การวินิจฉัยส่วนบุคคล อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมนู ผู้ที่วางแผนจะตั้งครรภ์ มักสงสัยว่าอะไรช่วยเพิ่มการเจริญพันธุ์ และจะจัดอาหารที่สนับสนุนการมีลูกได้อย่างไร ก่อนอื่น คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แหล่งกำเนิดทางนิเวศวิทยา

อาหารจากพืชผลที่ยั่งยืน และการปรับปรุงพันธุ์ไม่เพียงประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมากเท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด ไม่มีการปนเปื้อนด้วยสารเคมีทางการเกษตรและสัตวแพทย์ โลหะหนัก ไม่มีการดัดแปลงพันธุกรรมที่เป็นอันตราย อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ ส่วนผสมที่สำคัญที่สุด โปรตีนที่มีประโยชน์ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 โฟเลต เหล็ก วิตามินอี วิตามินดี ส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่กล่าวถึงข้างต้น ควรอยู่ในส่วนประจำวันของอาหาร

ในกรณีที่มีไม่เพียงพอของข้างต้นจำเป็นต้องเสริม ความอยากอาหารมากเกินไป วิธีการควบคุมความรู้สึกหิวอย่างต่อเนื่อง อาหารเพื่อการเจริญพันธุ์ควรอุดมไปด้วยกรดโฟลิก ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบเม็ดเลือดอย่างเหมาะสม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเซลล์ของร่างกาย การขาดกรดโฟลิกสามารถนำไปสู่การแท้งบุตร ความเสียหายต่อรก น้ำหนักแรกเกิดต่ำ ข้อบกพร่องของท่อประสาท และความผิดปกติทางระบบประสาทอื่นๆ ในทารกแรกเกิด

แหล่งอาหารของโฟเลตเพื่อการเจริญพันธุ์ ได้แก่ ผักใบเขียว เช่น ผักโขม บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหอม คะน้า ผักชีฝรั่ง รวมทั้งพืชตระกูลถั่ว ไข่และตับ ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ไม่ควรพลาดในอาหารที่ช่วยให้เจริญพันธุ์ กรดไขมันไม่อิ่มตัวมีผลดีต่อการรักษาเสถียรภาพของรอบเดือน เลือดไปเลี้ยงมดลูกดีขึ้น และรักษาระดับฮอร์โมนที่เหมาะสม นอกจากนี้ กรดไขมันโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และลดผลกระทบจากความเครียด

ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะมีบุตรยาก แหล่งที่มาของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ปลาทะเลที่มีไขมันสูง โดยควรมาจากแหล่งอินทรีย์ น้ำมันมะกอกอะโวคาโดน้ำมันพืช เช่น น้ำมันลินสีด น้ำมันโบเรจ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส และถั่วต่างๆ ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับอาหาร เพื่อการเจริญพันธุ์ ระดับธาตุเหล็กที่เหมาะสมในร่างกายของผู้หญิงมีหน้าที่ในการทำงานที่เหมาะสมของไข่และตัวอ่อน

ระดับเฟอร์ริตินที่ต่ำเกินไป ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของธาตุเหล็กในร่างกาย อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด และทารกมีน้ำหนักแรกเกิดต่ำ แหล่งธาตุเหล็ก ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ช่วยให้ร่างกายมีธาตุเหล็กฮีมที่ย่อยง่าย โดยเฉพาะเนื้อแดง และเครื่องใน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตับ แหล่งธาตุเหล็กในผัก ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว บีทรูท ถั่ว ผักชีฝรั่งใบและราก เมล็ดฟักทอง แอปริคอตแห้งและมะเดื่อ วิตามินอีเรียกว่า วิตามินของเยาวชนและภาวะเจริญพันธุ์

ดังนั้น จึงไม่ควรพลาดจากอาหารของพ่อแม่ในอนาคตอย่างแน่นอน โทโคฟีรอลส่งผลต่อการตกไข่ที่เหมาะสม การตั้งครรภ์ที่เหมาะสม และพัฒนาการของทารกในครรภ์ ลดความเสี่ยงของการแท้งบุตร และภาวะครรภ์เป็นพิษ แหล่งที่มาของวิตามินอี ได้แก่ น้ำมันพืช จมูกข้าวสาลี อัลมอนด์ ไข่แดง เฮเซลนัท เมล็ดทานตะวันและฟักทอง ผักใบเขียวและอื่นๆ ผักโขม ผักชีฝรั่งและผักกาดหอม

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :    เสียง อธิบายสุขอนามัยการได้ยินและสุขอนามัยในการมองเห็นป้องกันสายตาสั้น