โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

ส่วนผสม อาหารเสริมที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มความจำและปรับปรุงสุขภาพสมอง

ส่วนผสม อาหารเสริมการเสื่อมสภาพของหน่วยความจำ และการทำงานของสมอง ไม่ใช่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการสูงวัย เซลล์สมองเป็นเซลล์ที่ซับซ้อน อายุยืนที่สุด และต้องการสารอาหารมากที่สุดในร่างกายของเรา การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า ความสามารถทางจิต ความจำ พฤติกรรม และสมาธินั้น ถูกกำหนดโดยคุณภาพของสารอาหารที่สมองได้รับ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ภาวะโภชนาการ ก็มีบทบาทสำคัญในการพิจารณาว่า สมองของเราทำงานได้ดีเพียงใด

และได้มี ส่วนผสม อาหารเสริมหลายอย่างที่มีความสามารถ ในการส่งเสริมสุขภาพสมอง บทความนี้อุทิศให้กับการศึกษาที่ดีที่สุดของพวกเขา สิ่งสำคัญคือต้องทราบด้วยว่า มีความเชื่อมโยงอย่างมากระหว่างสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดกับสุขภาพสมอง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่กลยุทธ์ด้านโภชนาการ วิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี และการเสริมอาหารจำนวนมากที่มุ่งรักษาสุขภาพของหัวใจ จะมีผลในเชิงบวกเพิ่มเติม โดยตรงหรือโดยอ้อม ต่อสุขภาพสมอง

ส่วนผสม

แ‌‌‌ละส่วนผสมที่ดีที่สุดโดยรวม วิตามิน B5 กรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินรวมคุณภาพ การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การทำงานของสมองนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาวะโภชนาการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพึ่งพาสารอาหารสำคัญๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และ กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากความถี่ของการขาดสารอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในผู้สูงอายุ มีความเป็นไปได้สูงที่ความสามารถทางจิตและความจำเสื่อม

หลายกรณีจะเกิดจากภาวะทุพโภชนาการ วิตามินบี และ กรดไขมันโอเมก้า 3 มีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและความจำ สิ่งนี้อธิบายข้อเท็จจริงที่ว่า ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจะถูกสังเกต เมื่อรับประทานสารอาหารเหล่านี้ไปพร้อมๆกัน วิตามินบี ก่อนอื่นเรามาดูการศึกษาของภาควิชาประสาทวิทยาคลินิก ของ Oxford เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวิตามินบี ในรูปแบบอาหารเสริมกันก่อน

การศึกษานี้รวมผู้ป่วยสูงอายุ 156 คน ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาปานกลาง และมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคทางจิตขั้นรุนแรง ผู้ป่วยถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้รับอาหารเสริมที่มีกรดโฟลิก 800 ไมโครกรัม วิตามินบี 6 20 มก. และวิตามินบี 12 500 ไมโครกรัม และกลุ่มที่สองได้รับยาหลอก ปริมาณ กรดโฟลิกบี 6 และ บี12 ที่คล้ายกัน มักพบในสูตรวิตามินรวมและแร่ธาตุที่มีประสิทธิภาพสูง ก่อนและระหว่างการศึกษา

ผู้เขียนใช้การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก MRI เพื่อวัดระดับการฝ่อของสารสีเทาในสมองของผู้ป่วย ฝ่อ การหดตัวของสสารสีเทา เป็นสัญญาณของความชราของสมองที่เร่งขึ้น หลังจากสิ้นสุดการศึกษาสองปี นักวิจัยสรุปว่า ผู้เข้าร่วมที่ทานอาหารเสริมวิตามินบีมีระดับของสารสีเทาลดลงเจ็ดเท่า ต่ำกว่าผู้ที่ได้รับยาหลอก นอกจากนี้ ยังพบว่าคนที่มีการหดตัวของสสารสีเทาสูงสุดและระดับโฮโมซิสเทอีนในระดับสูง จะตอบสนองต่อการเสริมวิตามินบีได้ดีที่สุด

โฮโมซีสเทอีน ​​​​คือสารเมตาบอไลต์ของกรดอะมิโนแอล เมไทโอนีน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการขาด B12 B6 หรือกรดโฟลิก โฮโมซีสเทอีน สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อสมอง และเนื้อเยื่ออื่นๆที่เพิ่มขึ้น ในการสรุปผลการศึกษา นักวิทยาศาสตร์จากอ็อกซ์ฟอร์ดกล่าวว่า การเสริมวิตามินบีสามารถชะลอการฝ่อของสมองบางส่วนที่ทำให้จิตใจเสื่อมโทรมได้ โอเมก้า 3

การศึกษาอื่นจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดพบว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ในสมองสูงช่วยเพิ่มประโยชน์ของวิตามินบี 5 ผู้ที่มีปัญหาทางสมองมากกว่า 250 คน ได้ทำการทดสอบสติปัญญาแบบแบตเตอรี และได้รับการทดสอบระดับกรดไขมันโอเมก้า 3 EPA และ DHA ในเลือด ผู้เข้าร่วมถูกสุ่มแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ทั้งที่ได้รับอาหารเสริมวิตามินบีหรือยาหลอก หลังจากช่วงเวลาหนึ่ง กิจกรรมการรับรู้ของพวกเขาจะถูกวัด

และผลลัพธ์ที่ได้จะถูกเปรียบเทียบกับผลลัพธ์พื้นฐาน ที่ได้รับเมื่อเริ่มการศึกษา นักวิจัยพบว่าในคนที่มีระดับ EPA+DHA ในเลือดต่ำ การทานวิตามิน B มีผลเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีผลในการลดปริมาณสีเทาในสมอง อย่างไรก็ตาม ในผู้ที่มีระดับ EPA+DHA ในเลือดสูง วิตามินบีมีประสิทธิภาพมากในการป้องกันการลดลงของความรู้ความเข้าใจ เมื่อเทียบกับยาหลอก ผลลัพธ์เหล่านี้เปลี่ยนภาพอย่างมาก

โดยแสดงให้เห็นว่า วิตามินบีสามารถ ชะลอการฝ่อของเนื้อเยื่อสมองในผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในระดับปานกลางได้ดีกว่าเมื่อมี EPA+DHA ในเลือดเพียงพอ แน่นอนว่า การรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณมากนั้นสัมพันธ์กับอารมณ์และการทำงานของจิตใจที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น การศึกษาการศึกษาหัวใจฟรามิงแฮมที่มีชื่อเสียงแสดงให้เห็นว่าผู้ที่มี DHA ในเลือดสูงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมลดลง 47 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเทียบกับผู้ที่มี DHA ในระดับต่ำ ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า การรับประทานปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือรับประทาน น้ำมันปลา ที่มี EPA+DHA อย่างน้อย 1,000 มก. ต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมอย่างรุนแรงได้เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ วิตามินรวม สรุปได้ว่า การทานวิตามินและแร่ธาตุสูตรเข้มข้นที่ให้วิตามินบีในปริมาณที่เพียงพอ ร่วมกับ EPA+DHA 1,000-2,000 มก. จากน้ำมันปลาคุณภาพ

ลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมเนื่องจากอายุมากขึ้น ‌‌อาหารที่ดีที่สุด ผักใบเขียวและบลูเบอร์รี่ นอกจากการรับประทานปลาที่อุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3แล้ว ยังมีอาหารอื่นๆอีกมากมาย ที่ช่วยปรับปรุงสุขภาพสมอง ผักใบเขียว การศึกษาโดยศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยรัชในชิคาโก เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วม 960 คนในโครงการหน่วยความจําและริ้วรอย ซึ่งตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความถี่ในการรับประทานอาหาร และเสร็จสิ้นการประเมินสติปัญญาอย่างน้อยสองครั้ง

ภายในห้าปีที่ผ่านมา จากผลการวิจัยของเขา การรับประทานผักสีเขียวประมาณหนึ่งมื้อ และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน K1 ลูทีน โฟเลต ไนเตรต และ kaempferol บล็อกการเสื่อมของความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับอายุ ลองเริ่ม อาหารเสริมที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมด้วย supergreens เช่น สาหร่ายสไปรูลิน่าคลอเรลลาน้ำ ต้นข้าวสาลีอ่อน น้ำบาร์เลย์กราส เป็นต้น

บลูเบอร์รี่และอาหารหรือสารสกัดที่อุดมด้วยฟลาโวนอยด์อื่นๆ เป็นตัวอย่างของอาหารอื่นๆที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการปรับปรุงการทำงานของสมอง ในการศึกษาในสัตว์ทดลอง ผู้เขียนพบว่า บลูเบอร์รี่ช่วยปกป้องสมองจากความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน และความจำเสื่อม หนูที่มีอายุมากกว่า 10 ตัว ที่ได้รับบลูเบอร์รี่เทียบเท่ามนุษย์หนึ่งแก้วต่อวัน แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่สำคัญทั้งในด้านการเรียนรู้ และทักษะการเคลื่อนไหว

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  อินซูลิน ‌‌‌สัญญาณของการดื้อต่ออินซูลินและอาหารเสริมควบคุมการดื้อต่ออินซูลิน