โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

ร่างกาย ถ้ามีการอดนอนจะส่งผลเสียอย่างไรต่อสุขภาพ

 

ร่างกาย

ร่างกาย ถ้ามีการอดนอนมากๆ จะทำให้เกิดปัญหา ทางแพทย์ได้รับการยอมรับว่า เป็นปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และได้รับการระบุให้เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญใหม่ของ การพัฒนาเมืองสู่สภาวะที่ดีHP2020 เป็นประเทศที่มีเป้าหมายในการปรับปรุงสุขภาพ และความเป็นอยู่โดยรวม ของประชากรอเมริกัน 10ปี แผนพิมพ์เขียว กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค2011 อ้างว่าอย่างน้อย 25% ของประชากรอเมริกัน ไม่ได้นอนหลับอย่างเพียงพออย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ใหญ่อายุ 17ปีขึ้นไป

การนอนหลับที่เพียงพอ หมายถึงการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง 7-9ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่นอนไม่เกิน 6ชั่วโมงต่อคืน นี่เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ และส่วนใหญ่ไม่เป็นที่รู้จัก ซึ่งอาจต้องมีการดำเนินการหลายอย่าง เพื่อแก้ไขพฤติกรรมก่อนหน้านี้ การสูญเสียการนอนหลับ เกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัด เพียงการนอนไม่หลับหรือโรคอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการนอนหลับ เช่นความวิตกกังวลโรค แขนขาส่วนล่างอยู่ไม่สุขอาการปวดเรื้อรัง

การหายใจที่ไม่เป็นระเบียบในการนอนหลับ เช่นภาวะหยุดหายใจ ขณะหลับจากการอุดกั้น ความต้องการเวลาที่เพิ่มขึ้น งานหลายงาน ความคาดหวังในการทำงาน โรงเรียน ครอบครัว ชีวิตทางสังคม คาเฟอีนและสารอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน

ผลข้างเคียงของยาบางชนิด ที่ทำให้คุณตื่นในระหว่างวัน หรือวัฒนธรรมเกี่ยวกับการนอนหลับ การนอนหลับเป็นสิ่งที่หรูหรา ไม่ใช่สิ่งจำเป็นการนอนหลับเป็นเฉยๆ กิจกรรมการอดนอน และความเหนื่อยล้า เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากข้อกำหนดด้านเวลาอื่นๆ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค2554 เหตุใดปัญหานี้ จึงเป็นปัญหาร้ายแรง และต้องได้รับความสนใจ และการแทรกแซงทันที มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุเชิงลบ โดยตรงระหว่างการอดนอนกับสุขภาพ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงาน การนอนหลับไม่เพียงพอ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวในทันที และในระยะยาวเท่านั้น แต่ยังส่งผลร้าย ต่อผู้ที่มีทางแยกและผู้ที่สนใจเรื่องนี้อีกด้วย คนที่นอนหลับไม่เพียงพอ

บางครั้ง อาจมีการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันลดลง แต่อาจไม่เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังเช่น ความดันโลหิตสูงภาวะแทรกซ้อนของหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงหัวใจวายภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และโรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานและโรคอ้วน ซึ่งส่งผลต่อต่อมไร้ท่อ และการทำงานของระบบเผาผลาญ ภาวะซึมเศร้าความวิตกกังวลอายุขัยสั้นลง และการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ การนอนหลับ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานทางชีวภาพตามปกติ

การเสียชีวิตจากทุกสาเหตุจะต่ำที่สุดในกลุ่มคนที่นอน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน และสูงสุดในกลุ่มคนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน เงินหลายแสนล้านดอลลาร์ ถูกใช้ไปกับการดูแลทางการแพทย์ บริการโรงพยาบาลยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์และยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอ ความผิดปกติของการนอนหลับ หรือทั้งสองอย่างมีประสิทธิภาพต่ำ การใช้ประโยชน์จากการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น และโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค2554 แผนกบริการสุขภาพ และมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา2554 สถาบันสาขาแพทยศาสตร์2549 สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก เพื่อสุขภาพการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ 7-8ชั่วโมงทุกคืน มีความสำคัญพอๆ กับนิสัยการออกกำลังกายที่ดี และการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การศึกษา ได้ตรวจสอบระดับฮอร์โมนสองชนิดที่เกี่ยวข้องกับความอยากอาหาร และพบว่าการอดนอน ทำให้ผู้ป่วยมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น

การนอนหลับไม่เพียงพอ เกี่ยวข้องกับระดับเลปตินที่ลดลงของ ร่างกาย ฮอร์โมนที่ผลิตโดยการยับยั้งความอยากอาหาร และฮอร์โมนความหิวในระดับที่สูงขึ้น เปปไทด์ที่กระตุ้นความอยากอาหาร สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า มีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น โดยอาศัยฮอร์โมน ซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมการสูญเสียการนอนหลับ และโรคอ้วนมักเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เมื่อคนเรานอนหลับน้อยกว่า 7ชั่วโมงต่อคืน จะมีความสัมพันธ์ในการตอบสนอง ต่อปริมาณรังสีย้อนกลับที่ชัดเจน

การศึกษาตามกลุ่มประชากรในอนาคต 13ปี ในผู้ใหญ่เกือบ 500คนพบว่า หลังจากไม่รวมปัจจัยที่ทำให้สับสนเช่น ประวัติครอบครัวการออกกำลังกาย และปัจจัยทางประชากรอื่นๆ โดยอายุ 27ปีเวลานอนต่อคืนของผู้ที่มีน้อยกว่า 6 ชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น 7.5เท่า มีแนวโน้มที่จะมีดัชนีมวลกายBMIสูงขึ้น การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจส่งผลเสียต่อความตื่นตัวทางจิตได้เช่นกัน สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ การลดประสิทธิภาพในโรงเรียน และการทำงานเกรดไม่ดี

และประสิทธิผลลดลง ในทำนองเดียวกัน ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการบาดเจ็บจากการทำงานจะเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ที่อดนอนหรือผู้ที่ได้รับการดูแลจากผู้ที่อดนอน สิ่งนี้อาจใช้ได้ โดยเฉพาะกับผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพที่ทำงานเป็นเวลานาน หรือกะกลางคืน เนื่องจากการศึกษาแสดงให้เห็นความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างการอดนอน และการเพิ่มขึ้นของอุบัติการณ์ของข้อผิดพลาดทางการแพทย์ในทำนองเดียวกัน

ในการศึกษาระยะยาว 20ปีในสวีเดนในกลุ่มตัวอย่างเกือบ 50,000 คนผู้ที่รายงานว่า การนอนหลับไม่เพียงพอมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิต จากอุบัติเหตุจากการทำงานเป็นสองเท่า พนักงานที่ทำงานล่วงเวลา เพื่อเพิ่มผลผลิต อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองและนายจ้าง เนื่องจากสุขภาพและความสามารถในการมีสมาธิจะได้รับผลกระทบเป็นเวลานาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และลาป่วยมากขึ้น เนื่องจากการเจ็บป่วยเฉียบพลันและเรื้อรัง โดยทั่วไปเชื่อกันว่า หนี้การนอนหลับในระยะยาวสามารถชำระคืนได้ง่ายๆ โดยการนอนเพิ่มอีกสองสามชั่วโมง ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ไม่เป็นเช่นนั้น หลังจากนอนหลับสนิท คนๆหนึ่งอาจรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นในตอนเช้า

แต่ผลต่อสมาธิ อาจใช้เวลาหลายเดือนในการซ่อมแซม การขับรถง่วง เป็นผลข้างเคียงที่รุนแรงอีกประการหนึ่ง ของการอดนอน ซึ่งคล้ายกับการเมาแล้วขับ กล่าวว่าการศึกษาพบว่า ความบกพร่องทางจิตด้านความรู้ ความเข้าใจของผู้ที่ไม่ได้นอนหลับภายใน 24 ชั่วโมงนั้น คล้ายคลึงกับความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดที่0.10% ซึ่งสูงกว่าการดื่มใน ทุกรัฐในสหรัฐอเมริกาขีดจำกัด การตัดสินความเชื่อมั่นในการขับขี่ อุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถง่วงนอนนั้น วัดได้ยากกว่าการเมาแล้วขับ เชื่อว่าจะทำให้เกิดการชนกันมากกว่า 100,000 ครั้งและมีผู้เสียชีวิต 6,000 คนในแต่ละปี นี่เป็นการประมาณการแบบอนุรักษ์นิยม ของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  อาเจียน เป็นอาการที่เกิดกับทารกแรกเกิดจะมีวิธีการป้องกันอย่างไร