โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

การทำสมาธิ มีประโยชน์ต่อทางร่างกายและจิตใจอย่างไร

 

การทำสมาธิ

การทำสมาธิ เป็นเรื่องปกติทั่วโลก แต่หลายคนไม่สามารถหาเวลา หรือเหตุผลที่จะเข้าชั้นเรียนการทำสมาธิได้ อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่ดีหลายประการสำหรับเรื่องนี้ การทำสมาธิมีความสำคัญต่อสุขภาพจิต และร่างกายในหลายๆด้าน หากคุณได้พิจารณาการรักษา เพื่อปรับปรุงสุขภาพจิตของคุณ บทความนี้เป็นหนังสือที่ดี

การทำสมาธิคืออะไร การทำสมาธิเป็นการใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อส่งเสริมสติ เพิ่มสมาธิ การรับรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ได้รับการฝึกฝนทั่วโลกเป็นเวลาหลายพันปี นอกจากนี้ ศาสนาหลักทุกศาสนา เช่น พุทธ ฮินดู คริสต์ ยิว และอิสลาม มีการทำสมาธิบางรูปแบบ การทำสมาธิมักใช้เป็นกิจกรรมทางศาสนา แต่ผู้คนก็มีส่วนร่วมในการทำสมาธิด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่ศาสนา การทำสมาธิมีหลายประเภท ที่สามารถส่งเสริมสติ การยอมรับ ความสนใจ และการรับรู้

เริ่มต้นอย่างไร การทำสมาธิขั้นพื้นฐานไม่ยากเกินไปที่จะฝึก สิ่งสำคัญคือ ต้องหาสถานที่เงียบสงบ และสะดวกสบาย เพื่อลดโอกาสที่สิ่งรบกวนสมาธิ หรือสิ่งรบกวนสมาธิ ทางที่ดีควรปิดเพลง ทีวี โทรศัพท์ และคุณสมบัติการรบกวนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม บางคนชอบเล่นดนตรีที่สงบ ระหว่างการทำสมาธิ ถ้ามันซ้ำซาก และไม่กวนใจเลย มันอาจจะดีก็ได้

เมื่อคุณเริ่มใช้งานครั้งแรก เป็นการดีที่สุด ที่จะไม่กดดันตัวเอง ในการประชุมที่ยาวนาน ให้เริ่มด้วยการประชุมสั้นๆ และค่อยๆทำงาน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับคุณ แม้ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มหลักสูตร 5 ถึง 10 นาที คุณจะพบว่าตัวเองได้รับประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องกังวล กับการตรวจสอบเวลาระหว่างเซสชั่น

ที่จริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องนั่งไขว่ห้างด้วยซ้ำ ตราบใดที่คุณรู้สึกสบาย และสามารถรักษาท่าทางของคุณได้ หลังจากที่คุณผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ คุณก็สามารถนั่งสมาธิได้ นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณไม่สบายจนเผลอหลับไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อคุณรู้สึกสบายและไม่ฟุ้งซ่าน ให้จดจ่อกับการหายใจ หายใจลึกๆ มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกของการหายใจ

เมื่อคุณผ่อนคลายและหายใจเข้าลึก ๆ คุณจะต้องจดจ่อกับความคิดของคุณ นี่ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องพยายามทำให้จิตใจปลอดโปร่ง แต่คุณต้องการให้ความสนใจกับแนวคิดเหล่านี้โดยไม่ตัดสิน เมื่อใดก็ตามที่ความคิดของคุณล่องลอย คุณสามารถจดจ่อกับการหายใจลึกๆได้อีกครั้ง

ความเครียดและความวิตกกังวล หลายคนหันมาใช้การทำสมาธิ เพื่อลดระดับความเครียด การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิสามารถลดความเครียด และความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวลในระดับที่สูงขึ้น ผลบวกของการทำสมาธิต่อความวิตกกังวล มีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งขึ้น

ความเครียดทางจิตใจ และร่างกายทำให้ระดับของฮอร์โมน ที่เรียกว่าคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดผลเสีย อาจทำให้เรานอนไม่หลับ และมีอาการวิตกกังวลมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความดันโลหิตของเรา และส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการปลดปล่อยไซโตไคน์ ซึ่งเป็นสารเคมี ที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายมนุษย์

การศึกษาพบว่า การทำสมาธิแบบเจริญสติ สามารถลดการอักเสบ ที่เกิดจากความเครียดสูงได้ การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า การทำสมาธิสามารถช่วยผู้ที่มีภาวะสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับความเครียด เช่น อาการลำไส้แปรปรวน อารมณ์และความรู้สึก การทำสมาธิอาจช่วยลดความเสี่ยงของภาวะซึมเศร้าได้ อาจเป็นวิธีการรักษาภาวะซึมเศร้าด้วยวิธีอื่น เช่น การบำบัด หรือการใช้ยาที่มีประสิทธิภาพ

ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ ปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา คือการลดลงของไซโตไคน์ เมื่อเวลาผ่านไป ไซโตไคน์อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า และการลดไซโตไคน์ อาจเป็นประโยชน์ นอกจากนี้การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า การทำสมาธิอาจเกี่ยวข้องกับความคิด และภาพเชิงลบในระดับต่ำ การทำสมาธิสามารถช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ของตนเอง และให้มุมมองเชิงบวก การทำสมาธิบางประเภทยังช่วยเพิ่มความเข้าใจในตนเองได้อีกด้วย

การทำสมาธิ สามารถช่วยคุณกำหนดความคิด ที่อาจเป็นอันตรายหรือเชิงลบ สิ่งนี้สามารถนำเราไปสู่การพัฒนารูปแบบ การคิดที่ดีต่อสุขภาพ หรือสร้างสรรค์มากขึ้น การศึกษาพบว่า การทำสมาธิแบบเจริญสติ อาจเกี่ยวข้องกับการลดความเครียด และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

นอกจากนี้การทำสมาธิบางประเภท อาจเพิ่มความรู้สึกด้านบวก และทำให้เราเป็นมิตร และอดทนมากขึ้น เราสามารถใช้การทำสมาธิเพื่อค่อยๆ เพิ่มความเห็นอกเห็นใจต่อตนเองและผู้อื่นได้ ความเข้าใจ การทำสมาธิอาจเป็นวิธีที่ดี ในการเสริมสร้างสมองของคุณ แม้ว่าเหตุผลนี้ จะยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่ก็มีประโยชน์ที่น่าแปลกใจบางประการ สำหรับความสามารถทางปัญญา การวิจัยพบว่า การทำสมาธิสามารถทำให้สมองบางส่วนข้นขึ้นได้ ส่วนเหล่านี้รวมถึงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับวิปัสสนา และความสนใจ

การศึกษาอื่นพบว่า การทำสมาธิเพียง 2 นาที ต่อวัน เป็นเวลา 40 เดือน สามารถเพิ่มปริมาณสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ความจำ ความเครียด ความเห็นอกเห็นใจ และอื่นๆ การเรียนรู้ยังแสดงให้เห็นว่า การทำสมาธิในรูปแบบต่างๆ สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ และสมาธิได้ จากการศึกษาพบว่า ความจำและสมาธิของผู้เข้าร่วมดีขึ้น และความสามารถในการรับรู้ของพวกเขาก็ดีขึ้นด้วย ผลกระทบเหล่านี้ไปไกลกว่านั้น และสามารถช่วยปรับปรุงความจำ ของผู้เป็นโรคสมองเสื่อมได้

จากการวิจัยพบว่า การทำสมาธิแบบเจริญสติ อาจช่วยลดอาการที่เกี่ยวข้องกับ การนอนไม่หลับ และเพิ่มความสามารถในการนอนหลับได้ เป็นเรื่องปกติที่ผู้ที่นอนไม่หลับ การทำสมาธิสามารถช่วยให้ผู้คนควบคุมความคิด ที่ทำให้เสียสมาธิที่ทำให้นอนไม่หลับได้ การทำสมาธิ ยังสามารถผ่อนคลายร่างกาย ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการนอนหลับ

การทำสมาธิ อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย และจิตใจของเรา และง่ายต่อการรวมเข้ากับงานประจำวันของเรา คุณต้องมีที่เงียบๆ ใช้เวลาเล็กน้อย และเปิดใจให้กว้าง คุณสามารถเรียนหลักสูตรการทำสมาธิได้เกือบทุกที่ พยายามเริ่มต้นด้วย การทำสมาธิวันละ 5 หรือ 10 นาที แล้วเริ่มนั่งสมาธิจากตรงนั้น เพื่อดูว่าคุณรู้สึกดีขึ้นหรือไม่ การทำสมาธิเป็นวิธีที่ดี ในการเสริมการบำบัด และฝึกฝนสิ่งที่คุณได้เรียนรู้

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  โครงการ แซนด์บ็อกซ์มีนโยบายที่อยู่ระหว่างการทดลองของจังหวัดภูเก็ต