โรงเรียนบ้านนาเส

หมู่ที่ 6 บ้านนาเส ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-762528

กรดโฟลิก ปัญหาในการดูดซึมตัวเลือกที่เหมาะสมในการทานกรดโฟลิก

กรดโฟลิก อาหารเสริมกรดโฟลิก อาจช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองในผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเวชและความบกพร่องทางสติปัญญา สารช่วยชะลอการลุกลามและช่วยในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ ต่อสู้กับโรคจิตเภท จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้ามีกรดโฟลิกในเลือดต่ำ การเสริมวิตามินบี 9 ร่วมกับยากล่อมประสาทจะมีประสิทธิภาพ ในการจัดการอาการซึมเศร้าได้ดีกว่าการรักษาด้วยยากล่อมประสาทเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ การเสริมกรดโฟลิกร่วมกับยารักษาโรคจิต ยังช่วยให้อาการของผู้ป่วยโรคจิตเภทดีขึ้นอีกด้วย ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โฟเลตมีบทบาทสำคัญในการเผาผลาญของโฮโมซิสเทอีน กรดอะมิโนส่วนเกินนี้จะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาโรคหัวใจและหลอดเลือด นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อาหารเสริมกรดโฟลิกสามารถลดความเสี่ยงโดยรวมของโรคหัวใจได้ 4 เปอร์เซ็นต์ และโรคหลอดเลือดสมองได้ 10 เปอร์เซ็นต์

กรดโฟลิก

การเสริมวิตามินบี 9 เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้นและลดความดันโลหิตสูง ปัจจัยทั้งสองมีผลดีต่อสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด ข้อจำกัดและผลข้างเคียง การบริโภคกรดโฟลิกสังเคราะห์ในปริมาณสูงอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี 12 ได้ ความจริงก็คือการขาดวิตามินทั้งสองชนิด ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางจาก megaloblastic และโฟเลตสามารถรับมือกับสภาวะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นจากการขาดวิตามินบี 12 ได้ และความบกพร่องของสารที่สำคัญ อาจไม่มีใครสังเกตเห็นจนกว่าจะเกิดผลที่ไม่อาจแก้ไขกลับคืนมาได้ นอกจากนี้ การรับประทาน B9 ในปริมาณมากสามารถลดกิจกรรมของเซลล์ภูมิคุ้มกันที่ป้องกันได้ ซึ่งรวมถึงเซลล์นักฆ่าตามธรรมชาติ ไม่แนะนำให้รวมกรดโฟลิกกับยาบางชนิด โดยเฉพาะยาสำหรับโรคลมชัก

โรคลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล และมะเร็งบางชนิดและโรคภูมิต้านตนเอง คำแนะนำของสูตินรีแพทย์ เอเลน่า ลิวบิมคินา สูติแพทย์ นรีแพทย์ที่ GMS Clinic แพทย์อัลตราซาวนด์ แพทย์บูรณาการ ในหญิงตั้งครรภ์ การขาดกรดโฟลิกและโฟเลตจะเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งบุตร การหยุดชะงักของรกบางส่วนหรือทั้งหมด และการทำแท้งโดยธรรมชาติ หากมารดามีภาวะขาดโฟเลตในระหว่างตั้งครรภ์ ความเสี่ยงของภาวะปัญญาอ่อนในบุตรจะเพิ่มขึ้นอีก

บ่อยครั้งในผู้ป่วยก่อนตั้งครรภ์และในไตรมาสแรกพบว่ามีการขาดโฟเลตและกรดโฟลิกที่แฝงอยู่ ในช่วงเวลานี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งเนื่องจากการก่อตัวของท่อประสาทในทารก ในครรภ์เริ่มต้นตั้งแต่วันแรกของการตั้งครรภ์ และสิ้นสุดในสัปดาห์ที่ 28 ของการตั้งครรภ์ ในขั้นตอนนี้ ผู้หญิงอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับการขาดวิตามินที่จำเป็นมากและผลที่ตามมา นั่นคือเหตุผลที่ตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดคือการทานกรดโฟลิก 9 เดือน ก่อนการปฏิสนธิตามแผน

นี่คือจำนวนไข่ที่ก่อตัวขึ้นในร่างกายของผู้หญิงคนหนึ่ง แม้ว่าการตั้งครรภ์จะเป็นที่รู้จักในภายหลังแต่ก็ไม่จำเป็นที่จะเริ่มใช้ กรดโฟลิก สตรีมีครรภ์จะมีโฟเลตสำรองเพียงพอประมาณ 4 เดือน จึงไม่ต้องตกใจ ทันทีที่คุณพบว่าตั้งครรภ์ ให้เริ่มรับประทานfolic acid ในระหว่างตั้งครรภ์การบริโภควิตามินนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการสนับสนุนทางเภสัชวิทยาที่เพียงพอ ระดับโฟเลตในร่างกายยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ตลอดทั้งสามภาคการศึกษาและระหว่างให้นมบุตร ด้วยการขาดโฟเลต อ่อนแอ ปวดหัว เป็นลม ผิวซีด ลิ้นสีแดงและท้องร่วง หากไม่สามารถเติมสมดุลได้ทันเวลา อาจเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคโลหิตจางจากการขาดโฟเลต แหล่งโฟเลตหลักของมนุษย์คืออาหาร ระดับการดูดซึมและการใช้โฟเลต ขึ้นอยู่กับลักษณะของผลิตภัณฑ์ วิธีการเตรียม และสถานะของระบบทางเดินอาหาร

ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีเร่งความเร็วสำหรับการปลูกผักใบเขียวไม่อนุญาตให้พืชสะสมวิตามิน B9 ในปริมาณที่เหมาะสม ในเวลาเดียวกัน ในหญิงตั้งครรภ์ ความต้องการโฟเลตเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า เป็นไปไม่ได้ที่จะหวังว่าสตรีมีครรภ์จะสามารถชดเชยการขาดแคลนนี้ได้ด้วยอาหารเท่านั้น โดยไม่มีสารสังเคราะห์ เพื่อป้องกันการพัฒนาของอาการทางคลินิกของการขาดโฟเลต การวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ การตรวจเลือดทางคลินิกด้วยการคำนวณสูตร

โฟเลตในซีรัมทั้งหมด โฮโมซิสเทอีนในพลาสมา มาโครไซต์ที่แบ่งส่วน เป็นสิ่งสำคัญมาก ตามหลักการแล้วพันธุกรรมของกระบวนการเผาผลาญโฟเลต แพทย์จะเลือกขนาดยา และรูปแบบของยาขึ้นอยู่กับผลการศึกษา คำแนะนำทั่วไปสำหรับสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร รับประทานกรดโฟลิก 400 ถึง 800 ไมโครกรัม/วัน ปริมาณนี้ไม่ควรเกินโดยไม่มีข้อบ่งชี้ และได้รับการแต่งตั้งจากแพทย์

ในกรณีที่ให้ยาเกินขนาดความเสี่ยงของการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตบกพร่องในทารกในครรภ์ และความเป็นพิษต่อระบบประสาทจะเพิ่มขึ้น ในผู้หญิงที่มีข้อบกพร่อง แต่กำเนิดในยีนสำหรับการเผาผลาญโฟเลตและการเผาผลาญของโฮโมซิสเทอีนหากพวกเขากินอาหารที่อุดมด้วยเมไทโอนีนจำนวนมาก เนื้อ ไข่ กาแฟ คอทเทจชีส การล้างพิษด้วยโฮโมซิสเทอีนจะช้าลงโดยเฉพาะในสมอง พวกเขาอาจพัฒนาสภาพ เช่น hyperhomocysteinemia เรื้อรัง

ซึ่งเป็นอันตรายต่อสมองของทารกในครรภ์เป็นหลัก ผู้หญิงที่มีการกลายพันธุ์ในยีนโฟเลตวงจรแนะนำให้ทานวิตามินบี 9 ในรูปของเมทิลโฟเลต เมทิลเตตระไฮโดรโฟเลต เมตาโฟลินในขนาด 400 ถึง 800 ไมโครกรัมต่อวัน ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นักโภชนาการที่ Best Doctor นักจิตวิทยาคลินิก สมาชิกของนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหารอธิบาย อันดับแรก เราต้องแยกแนวคิดของโฟเลตและกรดโฟลิกออกจากกัน

เหล่านี้เป็นวิตามิน B9 รูปแบบต่างๆ และชื่อเหล่านี้ มักถูกใช้เป็นคำพ้องความหมายอย่างผิดๆ โฟเลตเป็นรูปแบบธรรมชาติของวิตามินบี 9 ซึ่งพบมากในผักใบเขียว นอกจากนี้ โฟเลตยังพบได้ในอะโวคาโด กะหล่ำดาว บร็อคโคลี่ และอาหารอื่นๆ บางชนิด การขาดวิตามินบี 9 จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ความผิดปกติของการตั้งครรภ์ และพยาธิสภาพของพัฒนาการของทารกในครรภ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้

บุคคลควรได้รับวิตามิน B9 ในรูปแบบที่ดูดซึมได้ กระบวนการดูดซึมวิตามิน B9 ขึ้นอยู่กับยีนที่เรียกว่าวัฏจักรโฟเลต ด้วยการกลายพันธุ์ในยีนเหล่านี้ จึงมีปัญหาในการดูดซึมกรดโฟลิก ซึ่งเป็นรูปแบบสังเคราะห์ของวิตามินบี 9 รูปแบบที่ใช้งาน ซึ่งก็คือดูดซึมได้ดีของวิตามิน B9 เรียกว่า เมทิลีนเตตระไฮโดรโฟเลตที่น่าสนใจ คือโฟเลตในอาหารส่วนใหญ่ จะถูกแปลงให้อยู่ในรูปแบบแอคทีฟ ซึ่งร่างกายจะดูดซึมได้ง่ายขึ้น

การบริโภควิตามิน B9 ในรูปแบบสังเคราะห์ที่มากเกินไป อาจนำไปสู่ความจริงที่ว่ากรดโฟลิกจะไหลเวียนอยู่ในเลือดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะไม่ถูกแปลงเป็นรูปแบบที่ใช้งานอยู่ สิ่งนี้เกิดขึ้น เช่น การได้รับวิตามิน B9 ในปริมาณมากเกินไปอย่างไม่สมเหตุผลอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือร่างกายไม่สามารถใช้งานได้ตามความต้องการของตนเอง เนื่องจากวิตามินบี 9 มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการแบ่งเซลล์

ในทางทฤษฎี กรดโฟลิกที่ไม่ถูกดูดซึมมากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็ง หากคุณไม่มีข้อบ่งชี้โดยตรง การตั้งครรภ์และการวางแผน ดังนั้น เพื่อป้องกันการขาดวิตามิน B9 ควรใช้แหล่งอาหารที่มีโฟเลต รู้สึกอิสระที่จะเพิ่มผักใบเขียวในการเสิร์ฟสลัดประจำวันของคุณ อะโวคาโดจะช่วยให้คุณได้รับโฟเลต โพแทสเซียม ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด บรอกโคลีให้สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพแก่ร่างกาย

ซัลโฟราเฟน เป็นเรื่องยากมากที่จะกระตุ้นให้มีวิตามินบี 9 มากเกินไป ผ่านแหล่งอาหารเพียงอย่างเดียว บุคคลไม่สามารถกินอาหารปริมาณมากได้

 

 

บทความที่น่าสนใจ :  น้ำผึ้ง ผสมเรซิ่นองค์ประกอบทางเคมีและปริมาณแคลอรี่